Tin tức - Sự kiện

Báo chí viết về PETROSETCO

Bóng đá PSA: Góp phần làm nên nét đẹp văn hóa PETROSETCO (PetroTimes - 27/9/2013)

27/09/2013 12:00:00 AM
(PetroTimes) - Trong vòng 3 năm, đội bóng đá PETROSETCO - PSA của Công ty CP Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA) đã 9 lần đoạt cúp vô địch tại các giải bóng đá trong và ngoài ngành Dầu khí. Vì sao, một đội bóng phong trào được gây dựng từ chính những cán bộ, công nhân viên của công ty lại có thể thắng như chẻ tre, liên tiếp vô địch như vậy?
Hơn cả nghiệp dư
Có lẽ nhiều đội bóng phong trào ở Hà Nội phải ghen tị về thành tích của đội bóng đá PSA. Không những thế, lãnh đạo công ty còn dành hẳn một căn phòng để trưng bày cúp vô địch, cờ và nhiều biểu trưng lưu niệm trong tất cả các giải đấu. 9 chiếc cúp vô địch được xếp ngay ngắn, trang trọng ngay vị trí giữa căn phòng. Nhiều người lần đầu vào phòng cứ ngỡ đang vào một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp chứ không phải là một căn phòng của PSA.
Trong bộ sưu tập cúp ấy, nổi bật là chiếc cúp danh giá vô địch giải bóng đá Dầu khí khu vực phía bắc mà PSA (đại diện cho Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - PETROSETCO) vừa giành được trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ VI năm 2013. Bên cạnh đó, PSA cũng đã giành cúp giải bóng đá phong trào ngành công thương cúp Tạp chí Công thương lần thứ II. PETROSETCO mà nòng cốt là các cầu thủ PSA đại diện cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vô địch giải sau chiến thắng 2-1 trước đội Halico.
Đội bóng PSA vô địch giải bóng đá dầu khí khu vực phía bắc 2013
Hiện tại, PSA là đội bóng được đánh giá mạnh nhất PETROSETCO và nếu đứng tách ra thành đội bóng đại diện cho PETROSETCO thì PSA là một trong 4 đội bóng mạnh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bên cạnh các đội bóng của Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC).
Đội bóng PSA là tập hợp của gần 20 cầu thủ là cán bộ kỹ thuật, nhân viên vận hành tòa nhà, đội xe... đang công tác tại PSA. Theo anh Tạ Minh Đức, chuyên viên thương mại Ban Quản lý Tòa nhà Viện Dầu khí Việt Nam và cũng là 1 trong số các cầu thủ thì đội bóng PSA thường xuyên tập luyện 1 buổi/tuần và đã duy trì được 3 năm nay. Anh Đức cho biết, để có một đội bóng PSA mạnh như hôm nay ngoài sự nỗ lực trong luyện tập, sự nghiêm túc về giờ giấc của cầu thủ thì lãnh đạo cũng như cán bộ, nhân viên thuộc công ty rất quan tâm và chăm lo đến đội bóng. Mỗi buổi tập, lãnh đạo công ty thường tới sân theo dõi, động viên cầu thủ. Trong tất cả các giải đấu, dù là trận vòng bảng, hàng chục cán bộ, công nhân viên của công ty mặc đồng phục tới cổ vũ đội bóng. Đây là nét văn hóa đặc trưng của PETROSETCO nói chung và PSA nói riêng: luôn đậm đà bản sắc PETROSETCO ở tất cả các hoạt động.
Cầu thủ Trần Thanh Tùng cho biết, lúc ra sân, dù chỉ là những cầu thủ nghiệp dư nhưng các cầu thủ luôn thi đấu nhiệt tình, fair play, thể hiện một trái tim nóng và cái đầu lạnh. Mỗi thành viên trong đội đều xác định mình đại diện cho hình ảnh PETROSETCO và PSA nên phải để cho hình ảnh ấy đẹp mãi trong lòng người xem bóng đá.
Những cầu thủ đặc biệt
Tại giải bóng đá dầu khí khu vực phía bắc 2013, cầu thủ Phạm Văn Thọ là vua phá lưới với 7 bàn thắng. Ít ai biết rằng, Thọ từng là “gà nòi” ở lò đào tạo Sông Lam Nghệ An (SLNA). Thọ từng là thành viên của đội bóng U11, 13, 15, 18 và 21 SLNA. Chàng trai quê Quỳnh Lưu này cùng lứa với những tuyển thủ quốc gia như Trọng Hoàng, Văn Bình, Âu Văn Hoàn từng lên ngôi vô địch U13 toàn quốc năm 2003, vô địch U17 toàn quốc năm 2006.
Thọ lọt vào mắt xanh của PSA đươc làm việc tại vị trí kỹ thuật Tòa nhà Viện Dầu khí Việt Nam. Thỏa sức với đam mê và thu nhập ổn định”. Chúng tôi lại bất ngờ bởi lời giới thiệu về anh Nguyễn Ngọc Ánh, công tác tại đội xe PSA. Nguyễn Ngọc Ánh từng là cầu thủ chuyên nghiệp được đào tạo bóng đá bài bản tại Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao Hà Nội. Năm 1987-1992, Ngọc Ánh từng khoác áo đội Xây dựng Hà Nội, Công an Hà Nội chơi ở giải vô địch quốc gia. Ở cái thời đất nước còn khó khăn, giải bóng đá quốc gia vẫn chỉ ở mức bán chuyên nghiệp thì việc nhiều cầu thủ rẽ ngang sang làm nghề khác để đảm bảo cuộc sống gia đình là chuyện thường thấy.
Cầu thủ Ngọc Ánh cũng không phải ngoại lệ, chơi bóng được chừng 10 năm, Ngọc Ánh đi tìm cho mình một công việc. Không theo nghiệp cầu thủ nhưng Ngọc Ánh không cảm thấy hối tiếc bởi anh quan niệm cuộc đời không phải lúc nào cũng như ý muốn. Sau nhiều năm trải qua các nghề, Ngọc Ánh được tuyển vào PSA làm việc. Một công việc ổn định ở PSA giúp Nguyễn Ngọc Ánh yên tâm trong cuộc sống và tiếp tục niềm đam mê với trái bóng.
Cái đặc biệt ở cầu thủ Ngọc Ánh chính là niềm đam mê vượt qua giới hạn tuổi tác. Dù đã bước sang tuổi 47 nhưng Ngọc Ánh vẫn khoác áo đá đủ các trận đấu của PSA. Hiện tại, Ngọc Ánh và Phạm Văn Thọ la hai nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh vô địch của đội bóng PSA. Mỗi cầu thủ thuộc đội bóng PETROSETCO - PSA là một câu chuyện. Tất cả họ đều là những người tận tụy trong công việc, hăng say tham gia hoạt động đoàn thể của đơn vị. Trong môi trường dầu khí, những phẩm chất ấy càng được vững bền và được phát huy.
Đức Chính
Chia sẻ:    

Tin tức khác