Tin tức - Sự kiện

Tin PETROSETCO

Công đoàn PETROSETCO: Dấu ấn tốt đẹp (PetroTimes - 08/12/2012)

10/12/2012 12:00:00 AM
(Petrotimes) - Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) đã không ngừng trưởng thành và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong nhiệm kỳ 2008-2012. Bằng tinh thần đoàn kết, năng động và đầy trách nhiệm, người lao động PETROSETCO đã đồng hành cùng tổng công ty vượt qua những khó khăn thách thức để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần đưa PETROSETCO trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp dầu khí.  
Với tổng số 2.424 đoàn viên thuộc 8 công đoàn cơ sở, chiếm tỷ lệ hơn 92% trong tổng số công nhân lao động, Công đoàn PETROSETCO là một trong những tổ chức công đoàn vững mạnh tiêu biểu trong hệ thống Công đoàn Dầu khí Việt Nam.
Doanh thu của PETROSETCO liên tục tăng trong giai đoạn 2008-2012 với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt bình quân 34%. Thu nhập bình quân của người lao động cũng liên tục tăng với tốc độ đạt 20%. Những con số doanh thu và lợi nhuận của PETROSETCO đã vượt sức tưởng tượng của nhiều người. 100% lao động có việc làm, tiền lương và thu nhập tương đối ổn định. Đời sống của cán bộ, công nhân viên được nâng lên rõ rệt. Nếu như thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên năm 2008 là 6,5 triệu đồng/người/tháng thì năm 2010 đã tăng lên mức 10,3 triệu đồng, đến năm 2011 đã là 11,7 triệu đồng/người. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2012, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nhưng thu nhập của người lao động PETROSETCO vẫn được duy trì ở mức 10,4 triệu đồng/người/tháng.
Người lao động PETROSETCO - "anh nuôi" trên các giàn khoan
Kết quả đó đã khẳng định tư duy, bản lĩnh, sự nỗ lực và đồng thuận giữa lãnh đạo và tập thể người lao động PETROSETCO. Và chính vai trò của tổ chức công đoàn đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích chung trong quá trình phát triển của tổng công ty trong thời gian qua.
Theo Chủ tịch Công đoàn PETROSETCO Trần Trọng Bách, để có được sự phát triển như ngày hôm nay với những thành tựu rất đáng tự hào là những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc cùng những chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí. Vai trò của công đoàn đã thể hiện rõ rệt trong mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của PETROSETCO, uy tín được tăng cường, được lãnh đạo chuyên môn đánh giá cao, được người lao động tin tưởng, thực sự là chỗ dựa tinh thần cho họ.
PETROSETCO đã từng phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi loại hình kinh doanh khá đa dạng và phần lớn ít liên quan đến hoạt động của ngành Dầu khí. Với cơ cấu số lượng khá lớn người lao động có trình độ tay nghề và thu nhập thấp so với mặt bằng chung trong ngành Dầu khí, tuổi đời cao trong khi yêu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngày càng cao. Một số hợp đồng dịch vụ dầu khí với các đơn vị trong ngành giảm sút đã gây khó khăn trong việc đảm bảo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Trước thực tế trên, Ban Chấp hành Công đoàn đã vào cuộc cùng ban lãnh đạo PETROSETCO bàn thảo và quyết định các giải pháp khắc phục và từng bước vượt qua được khó khăn, đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước.
Tổ chức Công đoàn PETROSETCO cũng nhận thức sâu sắc vị trí nòng cốt của mình trong các phong trào thi đua của đơn vị. Trong những năm 2008-2012, tại các hội nghị người lao động, tổ chức công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động các phong trào thi đua như: “Thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh do Tập đoàn giao”; “Thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp có ích, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh”; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp... Các phong trào thi đua đã tạo ra được khí thế thi đua sôi nổi, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức cũng như kết quả công việc.
Trong điều kiện đó, tâm tư nguyện vọng của người lao động đã chuyển dần từ băn khoăn lo lắng trước nguy cơ thiếu và mất việc làm, thu nhập thấp sang tin tưởng, phấn khởi trước sự quan tâm và sự điều hành quản lý của lãnh đạo tổng công ty, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có việc làm ổn định và tiền lương, thu nhập được cải thiện đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao.
“Chúng tôi xác định công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là một công tác trọng tâm, là mục đích của hoạt động công đoàn cần phải triển khai thực hiện một cách quyết liệt, thiết thực. Muốn đạt hiệu quả công tác này, Công đoàn PETROSETCO cần phải chăm lo, bảo vệ từ gốc, nghĩa là phải góp phần “luật hóa” các chế độ chính sách liên quan đến người lao động”, Chủ tịch Công đoàn Trần Trọng Bách khẳng định.
Được biết, hàng năm Công đoàn PETROSETCO đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt “Hội nghị người lao động”, rà soát lại việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc thực hiện “Thỏa ước lao động tập thể, các nội quy, quy chế liên quan đến người lao động”, tiến hành ký kết mới hoặc bổ sung các điều khoản cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Tổ chức công đoàn cũng lắng nghe những ý kiến đóng góp của người lao động, các kiến nghị đề xuất của tập thể, cá nhân từ các đơn vị, kịp thời giải thích hoặc trao đổi, thảo luận với lãnh đạo chuyên môn đưa vào chương trình công tác năm những nội dung xét thấy hợp lý hoặc cần chú ý thực hiện nhằm ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho cán bộ, công nhân viên.
Ngoài ra, các hoạt động tương thân tương ái, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động xã hội của Công đoàn PETROSETCO cũng được chú trọng với số tiền dành cho các hoạt động này đã lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm. Trong 2 năm 2008-2009, PETROSETCO đã xây tặng 50 căn nhà tình nghĩa tại 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi và đóng góp xây dựng trường mầm non tại Vũng Tàu. Ngoài ra, PETROSETCO còn tham gia các phong trào chung do Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động như: “Áo ấm giúp người nghèo cao tuổi”; “Quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung”; “Đồng bào biên giới phía Bắc bị rét đậm, rét hại”.
Đáng chú ý là nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng 50 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí, 20 năm ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam, do có nhiều hạt nhân văn nghệ và khi toàn xã hội đang kêu gọi đóng góp ủng hộ biển đảo quê hương, Công đoàn PETROSETCO đã tham mưu cho lãnh đạo tổng công ty phối hợp với Công đoàn Dầu khí tổ chức đêm văn nghệ vào tháng 10-2011 với chủ đề “Ngày biển hát”. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành, các tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Dầu khí và đã thu được số tiền lên đến hơn 6,5 tỉ đồng dành tặng cho các đơn vị biển đảo, Trường Sa và những cán bộ đoàn viên Công đoàn Dầu khí gặp hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh đó, trong phong trào văn hóa - văn nghệ, với “sở trường” của mình, Công đoàn PETROSETCO đã cử thí sinh tham dự các cuộc thi của ngành Dầu khí như “Duyên dáng Dầu khí”, “Tiếng hát Những người đi tìm lửa”, “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… và đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, giành được một số giải thưởng cao nhất cuộc thi. Những đoàn viên công đoàn tham gia và đoạt giải cao trong các cuộc thi trên đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ lãnh đạo Tập đoàn và tạo tiếng vang lớn không chỉ trong ngành mà cả ngoài ngành, đã góp phần cùng tổng công ty xây dựng thương hiệu PETROSETCO với những nét đẹp văn hóa, con người thân thiện trong nền tảng văn hóa PETROVIETNAM.
Thế Vinh
Chia sẻ:    

Tin tức khác