Tin tức - Sự kiện

Tin PETROSETCO

Chủ tịch Petrosetco: Từ năm 2015, doanh thu phân phối sẽ tăng trưởng mạnh

17/07/2015 08:24:13 AM
Ông Phùng Tuấn Hà Chủ Tịch Hội Đồng Quản trị PET
Hiện tại Petrosetco chưa có kế hoạch tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động nếu nhận thấy có đơn vị nào phù hợp, có tiềm lực và có khả năng hỗ trợ đối với các ngành nghề kinh doanh của mình thì chúng tôi sẽ mời họ làm cổ đông chiến lược.
Petrosetco (PET) vừa tổ chức buổi gặp mặt nhà đầu tư và chia sẻ khá nhiều thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Để nhà đầu tư rõ hơn về doanh nghiệp này, chúng tôi có trao đổi với ông Phùng Tuấn Hà Chủ Tịch Hội Đồng Quản trị về triển vọng đầu tư vào PET.
Thưa ông, giá dầu thấp ảnh hưởng ra sao đến hoạt động kinh doanh của công ty thời gian qua? Thời gian tới thì thế nào?
Như bạn đã biết, Dịch vụ dầu khí là một trong những lĩnh vực kinh doanh chính của Petrosetco. Thời gian qua, giá dầu thô giảm xuống mức thấp ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, vì vậy khách hàng khắt khe hơn với đơn giá dịch vụ.
Tuy nhiên, với sự ủng hộ của các đơn vị trong PetroVietnam cũng như các biện pháp nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ nên phần lớn các loại hình dịch vụ do Petrosetco cung cấp không bị ảnh hưởng tiêu cực mà vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian tới, giá dầu khó có thể giảm sâu hơn nữa, tuy nhiên về phía Petrosetco, để đảm bảo tiếp tục tăng trưởng chúng tôi đang từng bước mở rộng các loại hình dịch vụ như catering, quản lý tòa nhà, logistics, cung cấp vật tư thiết bị… ra ngoài ngành dầu khí, đồng thời nâng cao công tác quản lý nhằm tiết kiệm chi phí.
Hiện tại, mảng phân phối chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về mảng hoạt động này? Tiềm năng tăng doanh thu từ mảng này ra sao?
Hoạt động phân phối hiện đang là mảng kinh doanh chủ lực của Petrosetco khi chiếm tỷ trọng khoảng 80% về doanh thu và 50-60% về lợi nhuận. Mảng kinh doanh này bao gồm phân phối điện thoại di động, các sản phẩm công nghệ thông tin và các sản phẩm của ngành công nghiệp hóa dầu như hạt nhựa PP, khí hóa lỏng LPG và xơ sợi Polyester.
Về tiềm năng doanh thu, trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu mảng kinh doanh này có giảm so cùng kỳ, tuy nhiên đây chỉ là sự sụt giảm trong ngắn hạn do chúng tôi thu hẹp việc kinh doanh các sản phẩm không hiệu quả như nông sản, phân bón cũng như một phần do giá các sản phẩm hóa dầu đã giảm theo giá dầu thô. Trong thời gian tới, khi các thương hiệu điện thoại Petrosetco mới đưa vào phân phối trong năm 2014 có sự ổn định, cũng như việc phân phối thêm các thương hiệu mới thì tôi tin là doanh thu của mảng phân phối sẽ có sự tăng trưởng tốt.
Việc hợp tác với các hãng khác ngoài Samsung được thực hiện đến ra sao thưa ông? Việc phân phối các sản phẩm Lenovo, Philips, Blackberry có khả quan không?
Ngoài điện thoại di động Samsung, hiện Petrosetco còn phân phối thêm khoảng mười thương hiệu khác thông qua các đơn vị thành viên khác nhau. Trong đó, Blackberry là thương hiệu mà Petrosetco đã hợp tác từ năm 2012, còn riêng đối với Lenovo và Philips, đây là hai thương hiệu mà Petrosetco mới đưa vào phân phối trong năm 2014.
Với các thương hiệu mới đưa vào phân phối trong năm 2014, nên doanh thu trong năm 2014 chưa cao, năm 2015 và những năm tiếp theo Petrosetco sẽ phối hợp với các nhà sản xuất tăng cường công tác quảng bá sản phẩm đến rộng rãi người tiêu dùng, đồng thời với lợi thế về hệ thống kênh phân phối rộng khắp cả nước, Petrosetco sẽ thực hiện tốt việc đưa các sản phẩm này đến tất cả các khách hàng.Trong thời gian tới doanh thu từ các thương hiệu này sẽ còn có sự tăng trưởng mạnh.
6 tháng đầu năm, mảng dịch vụ phân phối hạt nhựa PP và khí hóa lỏng LPG phải gánh trích lập dự phòng của các khoản phải thu từ năm trước nên lợi nhuận chưa như kỳ vọng. Cụ thể việc trích lập này ra sao và 6 tháng cuối năm có bị ảnh hưởng nữa không, thưa ông?
Việc trích lập dự phòng các khoản phải thu giúp giảm rủi ro hoạt động của Petrosetco. Tuy nhiên Petrosetco cũng đang quyết liệt thu hồi các khoản phải thu này. Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, Petrosetco khả năng sẽ không phải trích dự phòng hoặc trích không đáng kể.
Thương vụ Chevron Việt Nam của PVN dự kiến sẽ giúp Petrosetco đạt doanh thu cung ứng vật tư thiết bị như thế nào? Trong bao lâu?
Đây sẽ là dự án rất tiềm năng để Petrosetco tham gia cung ứng vật tư thiết bị. Tuy nhiên, hiện tại kế hoạch triển khai, mời thầu… của dự án là chưa cụ thể, do đó còn quá sớm để có thể đưa ra mức doanh thu dự kiến
Đáng chú ý nhất của PET hiện tại là mảng bất động sản. Ông có thể chia sẻ chi tiết về dự án khu nhà ở Nghi Sơn:
-Việc ký hợp đồng đầu ra cho thuê với NSRP chiếm tỷ trọng bao nhiêu % của dự án?
-Tỷ lệ lấp đầy đầu ra hiện tại bao nhiêu %
-Dự kiến tạo ra khoảng bao nhiêu tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho Petrosetco? Mức độ ổn định nguồn thu như thế nào?
Petrosetco hiện đang triển khai giai đoạn 2 của dự án Dự án Khu nhà ở Nghi Sơn dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 2 và tháng 4/2016. Hiện tại Petrosetco đã ký hợp đồng 10 năm với NSRP cho thuê toàn bộ các căn hộ thuộc giai đoạn 2 của dự án. NSRP sẽ thuê toàn bộ khu căn hộ này, do đó tỷ lệ lấp đầy là 100%. Doanh thu từ dự án này ước khoảng 128 tỷ đồng/năm, lợi nhuận tối thiểu là 10% trong đó khách hàng trả lãi vay và ứng trước một khoản để xây dựng và hợp đồng sẽ ổn định trong 10 năm. Sau thời gian này, hai bên sẽ xem xét tiếp việc gia hạn thời gian cho thuê.
Công ty dự kiến kế hoạch cho Dự án cao ốc Cape Pearl tại Thanh Đa thế nào? Đã có đối tác nào tiềm năng để chuyển nhượng chưa? Nếu không chuyển nhượng được thì công ty dự kiến khai thác như thế nào?
Hiện tại Petrosetco đã có đối tác phù hợp để chuyển nhượng dự án. Hai bên đang xem xét lại giá và thời điểm chuyển nhượng. Việc triển khai dự án không phải là mảng kinh doanh sở trường của Tổng công ty. Do đó, Petrosetco sẽ nghiêng về phương án chuyển nhượng, nếu không đạt được thỏa thuận với đối tác này sẽ tìm đối tác khác, song song với việc cho thuê khu văn phòng, nhà ở hiện tại để tận thu.
Đây là dự án mà Petrosetco triển khai trên cơ sở tận dụng quỹ đất hiện có. Hiện Petrosetco đang thực hiện các thủ tục pháp lý để có thể triển khai dự án khi gặp thời điểm thích hợp.
Dự án nhà máy sản xuất thiết bị karaoke tại Đồng Nai của Petrosetco đã hoàn thành đi vào sản xuất và có sản phẩm xuất khẩu. Doanh thu, lợi nhuận dự kiến của mảng này trong 3 năm tới thế nào? Áp lực cạnh tranh ra sao?
Đây là dự án tiền đề để Petrosetco xem xét mở rộng sang lĩnh vực sản xuất điện tử, gia công cho các công ty nước ngoài, do đó trong những năm đầu của dự án lợi nhuận chưa phải là mục tiêu chính vì chưa có đóng góp nhiều. Tạm thời trong năm 2015 Petrosetco đang thực hiện việc gia công cho đối tác Hàn Quốc để thăm dò thị trường, tích luỹ kinh nghiệm.
Hiện toàn bộ sản phẩm được xuất khẩu sang các thị trường cũ, do đó áp lực cạnh tranh là không cao.
Hiện tại, khối ngoại mới sở hữu khoảng 23% cổ phiếu PET. Ông nhận định thời gian tới khi việc mở room có hướng dẫn cụ thể thì khối ngoại có tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty không?
Việc mở room cho khối ngoại sẽ hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài đối với các mã chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam chứ không riêng gì đối với mã chứng khoán PET. Riêng tôi nghĩ PET là mã chứng khoán có nhiều tiềm năng và do đó khả năng tăng tỷ lệ của các nhà đầu tư ngoại là hoàn toàn có thể.
Công ty có bất kỳ kế hoạch nào về tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài thời gian tới?
Hiện tại Petrosetco chưa có kế hoạch tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động nếu nhận thấy có đơn vị nào phù hợp, có tiềm lực và có khả năng hỗ trợ đối với các ngành nghề kinh doanh của mình thì chúng tôi sẽ mời họ làm cổ đông chiến lược.
Xin cảm ơn ông!
Phương Chi
Theo Trí thức trẻ
Chia sẻ:    

Tin tức khác