Tin tức - Sự kiện

Tin PETROSETCO

Bệ phóng thị trường qua kết quả quý II

09/07/2015 03:59:19 PM
6 tháng đầu năm, PET đã hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận, đạt 117 tỷ đồng
(ĐTCK) TTCK đã có chuỗi tăng điểm mạnh sau khi chính sách nới room cho nhà đầu tư nước ngoài chính thức được thông qua. Dự báo, những thông tin về kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp khả quan sẽ là bệ đỡ cho giá cổ phiếu trong thời gian tới.
Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào chiều qua (7/7), bà Bùi Thị Minh Chiên, Trưởng ban kế hoạch và đầu tư, Tổng công ty Petrosetco (PET) cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 của PET ước đạt 5.100 tỷ đồng doanh thu và 117 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả này, PET đã hoàn thành 54% kế hoạch doanh thu và 62% kế hoạch lợi nhuận năm, một kết quả có thể nói là khá tốt trong bối cảnh doanh thu từ dịch vụ phân phối sản phẩm Samsung của Công ty không được như kỳ vọng.
Theo ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch HĐQT PET, nếu điều kiện kinh doanh không có gì đột biến, dự kiến cả năm, PET có khả năng đạt 320 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, khoảng 250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) gần 3.000 đồng/cổ phần. PET chuẩn bị chốt danh sách cổ đông để thực hiện tạm ứng cổ tức 10% bằng tiền mặt.
“Mức cổ tức 15% mà ĐHCĐ thông qua là tỷ lệ tối thiểu, Công ty sẽ điều chỉnh tăng vào cuối năm”, ông Hà nói và cho biết thêm, PET đang có chủ trương chuyển nhượng dự án bất động sản ở Thanh Đa (TP. HCM). Điều này sẽ mang lại khoản thặng dự đột biến, khả năng cao là trong năm nay.
Hiện PET đang phân phối 10 nhãn hàng điện thoại khác nhau để giảm rủi ro khi doanh thu từ nhãn hàng Samsung sụt giảm.
Giá cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept trong mấy phiên vừa qua đã tăng lên xấp xỉ 33.000 đồng/cổ phiếu (kết thúc phiên ngày 7/7) sau thời gian dài tích lũy ở mức giá 30.000 - 31.000 đồng/cổ phiếu. Bên cạnh thông tin chia cổ phiếu tỷ lệ 2:1, lợi nhuận quý II khả quan cũng là thông tin tốt hỗ trợ cho đà tăng này. Dự kiến cả năm, GMD sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận con số không nhỏ, chưa kể công ty này luôn gây bất ngờ cho thị trường với khoản lợi nhuận đột biến nhờ chuyển nhượng các tài sản đang có.
Dòng cổ phiếu bất động sản đang được giới phân tích tư vấn đầu tư đặc biệt chú ý. Trong nhóm bất động sản, ngoài cổ phiếu DXG của CTCP Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh vừa cho biết lợi nhuận tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ, giới đầu tư cũng đã dự đoán được Nhà Từ Liêm (NTL) có nhiều khả năng đạt lợi nhuận gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước và kế hoạch 120 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế của năm 2015 là hoàn toàn khả thi.
Đây chỉ là 3 trong số ít doanh nghiệp mà giá cổ phiếu bắt đầu có dấu hiệu tăng giá khi nhà đầu tư đánh giá được khả năng thực hiện kế hoạch lợi nhuận năm. Rất có thể, những thông tin về lợi nhuận của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm sẽ là bệ phóng cho thị trường trong thời gian tới. Tất nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều yếu tố tác động như tình hình kinh tế vĩ mô, hay xu hướng dòng tiền của khối ngoại.
Theo ông Đào Hồng Dương, Phòng phân tích CTCK Dầu khí (PSI), do ảnh hưởng của Hy Lạp, đồng Euro suy yếu cộng với việc đồng USD mạnh lên do tăng lãi suất thì dòng vốn trên thị trường quốc tế sẽ không có nhiều nơi để trú ẩn. Đến một lúc nào đó, dòng vốn sẽ chảy vào các thị trường mới nổi. Dự báo, dòng vốn này sẽ chảy vào thị trường Việt Nam vào khoảng cuối quý III, đầu quý IV.
So với các thị trường trong khu vực, thị trường Việt Nam đang được định giá rẻ, với P/E là 13,14 lần. Nếu không tính nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB đang giao dịch P/E 33 lần, thì P/E cả thị trường chỉ khoảng 11,5 lần. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định ở mức thấp, nghị định về mở room và việc Việt Nam tham gia TPP, sẽ kích thích dòng vốn chảy vào chứng khoán nhiều hơn thông qua các quỹ ETF. Đây sẽ là những yếu tố giúp TTCK tăng trưởng bền vững.            
Phúc Nam