Tin tức - Sự kiện

Báo chí viết về PETROSETCO

Petrosetco:

25/12/2013 10:50:13 AM
 Năm 2013 sắp đi qua. Những kế hoạch đặt ra đầu năm đã và đang được các doanh nghiệp chạy đua nước rút thực hiện nốt để còn kịp báo cáo cổ đông tại mùa đại hội cổ đông sắp tới. Chúng tôi đã có trao đổi với nhiều doanh nghiệp về những gì họ làm được trong năm qua, những kế hoạch, chiến lược cho năm tới.
Bài viết này, chúng tôi thông tin thêm cho nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí-Petrosetco Distribution (PSD) qua những thông tin trao đổi với Bà Lê Thị Chiến - Kế toán trưởng công ty.
Thưa bà, hồi cuối tháng 10, ĐHCĐ bất thường của PSD thông qua phương án tăng vốn điều lệ hơn gấp đôi. Dự kiến khoảng bao giờ công ty sẽ chốt quyền mua cho cổ đông?
Bà Lê Thị Chiến - Kế toán trưởng công ty PSD
Hiện tại PSD đã hoàn thành hồ sơ tăng vốn và đã nộp hồ sơ trình UBCKNN phê duyệt, ngay sau khi được UBCKNN chấp thuận PSD sẽ thực hiện việc tăng vốn, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 1/2014.
Từ khi niêm yết hồi tháng 6 đến nay, cổ phiếu PSD thanh khoản khá thấp và giữ được thị giá khá cao (5x) trong bối cảnh thị trường chung sụt giảm. Công ty có chia sẻ gì về thanh khoản cổ phiếu PSD hiện nay? Liệu, có phải mức giá chào sàn cao khiến cổ phiếu PSD không hấp dẫn nhà đầu tư nhỏ lẻ?
Cổ phiếu PSD thanh khoản còn thấp theo Công ty nguyên nhân chính là do số lượng cổ phiếu tự do lưu hành trên thị trường quá nhỏ nên chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn. Nguyên nhân là do tỷ lệ sở hữu của Petrosetco (PET) tại PSD đang là 80%, số cổ phần bán cho người lao động của PSD lại bị hạn chế chuyển nhượng một phần nên số lượng cổ phiếu có thể tự do giao dịch là rất nhỏ. 
Về mức giá chào sàn của PSD, Công ty và đơn vị tư vấn đã tính toán dựa trên các chỉ số tài chính của PSD: P/E, EPS, ROA, ROE,… và so sánh với các công ty tương đương trên sàn, qua đó có thể khẳng định mức giá hiện nay của PSD là không cao. Khi chào sàn PSD đã cam kết tỷ lệ cổ tức hàng năm tối thiểu sẽ là 50% và chắc chắn sẽ thực hiện được.
Nhiều ý kiến cho rằng, để cổ phiếu PSD hấp dẫn hơn về thanh khoản thì công ty mẹ là PET nên thoái bớt vốn. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của PSD hiện nay vẫn nhờ khá nhiều vào công ty mẹ. Quan điểm của ban lãnh đạo về vấn đề này ra sao?
Hiện tại PET chưa có kế hoạch thoái bớt vốn tại PSD, tuy nhiên sau khi hoàn thành việc tăng vốn theo tỷ lệ 1:1 và toàn bộ cổ phiếu khi tăng vốn sẽ được tự do chuyển nhượng thì số lượng cổ phiếu thực sự có thể giao dịch sẽ tăng lên, điều này sẽ góp phần làm tăng tính hấp dẫn của cổ phiếu PSD.
Samsung hiện đang tăng trưởng mạnh doanh thu ở thị trường Việt Nam cũng như đóng góp lớn cho cán cân xuất nhập khẩu trong nước. Là nhà phân phối sản phẩm của Samsung, PSD có được hưởng nhiều lợi ích từ sự tăng trưởng này? PSD hiện đang bao tiêu bao nhiêu % lượng điện thoại do Samsung xuất bán ở VN?
Samsung tăng trưởng mạnh tại VN có ý nghĩa rất lớn đối với PSD vì phân phối Samsung đang là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của PSD.
Ngoài mảng phân phối Điện thoại di động, các sản phẩm IT, lĩnh vực kinh doanh đồ chơi và phụ kiện đã đóng góp gần 600 tỷ vào doanh thu 9 tháng đầu năm. Liệu lĩnh vực này có thể tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm tới? 
Dự kiến năm 2014 mảng kinh doanh phụ kiện sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của PSD. Đối với mảng đồ chơi hiện nay quy mô còn rất nhỏ nên PSD sẽ tiếp tục tập trung quảng bá thương hiệu.
Thị trường đồ điện tử công nghệ cao những năm gần đây bị đánh giá là đã bão hoà và không còn cửa phát triển. Bà đánh giá ra sao về ngành này và kết quả kinh doanh năm 2013 của công ty ra sao? Có đạt được như kỳ vọng đầu năm?
Theo nghiên cứu và dự báo của các công ty nghiên cứu thị trường thì thị trường đồ điện tử công nghệ cao tại VN sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh trong những năm tới, vì vậy thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư, mua cổ phần của các công ty VN đang kinh doanh lĩnh vực này. PSD vẫn đánh giá thị trường rất tiềm năng và sẽ tập trung để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.
Hàng năm, công ty thường phát hành cổ phiếu ESOP để khuyến khích cán bộ công nhân viên của mình. Ngoài kế hoạch ESOP đã được ĐHCĐ bất thường thông qua, công ty có chế độ đãi ngộ gì thêm cho nhân viên? Lương bình quân (của nhân viên) năm qua của công ty đạt bao nhiêu? Thưởng tết ra sao?
Vấn đề lương thưởng là bảo mật của PSD nên không chia sẻ được.
PSD đã góp vốn thành lập CTCP Dịch vụ bán lẻ Dầu khí và chuyển hoạt động bán lẻ điện thoại Samsung và phụ kiện cho công ty này. Phải chăng đây là bước đi mới cho việc thâm nhập thị trường bán lẻ của PSD? Gia nhập thị trường lúc này liệu có quá muộn?
Theo quan điểm của PSD mặc dù thị trường có sự cạnh tranh rất lớn nhưng nếu chọn đúng hướng và tổ chức tốt thì sẽ thành công.
Xin cảm ơn bà đã chia sẻ!
Thiên Thanh (thực hiện)
Chia sẻ:    

Tin tức khác