Tin tức - Sự kiện

Tin trong ngành

Petrovietnam phản đối CNOOC của Trung Quốc gọi thầu phi pháp (PetroTimes - 27/6/2012)

28/06/2012 12:00:00 AM
Ngày 27/6/2012, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức họp báo về việc Trung Quốc mở thầu quốc tế 9 lô dầu khí nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chủ trì buổi họp báo. Đến dự buổi họp báo có đông đảo đại diện các hãng thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.
Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu khẳng định CNOOC đang mời thầu quốc tế 9 lô ngoài khơi Việt Nam là hoàn toàn trái với thông lệ quốc tế
Ông Đỗ Văn Hậu thông báo, ngày 23/6/2012 Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo công khai chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm sâu trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển gần nhất của Việt Nam 57 hải lý ở khu vực Nha Trang (Khánh Hòa), cách đảo Phú Quý của Việt Nam chỉ khoảng 37 hải lý.
Tại khu vực này của Việt Nam, Petrovietnam vẫn đang triển khai bình thường các hoạt động dầu khí từ trước đến nay.
Petrovietnam khẳng định khu vực mà Tổng Công ty dầu khí hải dương Trung Quốc thông báo mở thầu quốc tế nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp.
Petrovietnam cực lực phản đối và yêu cầu phía CNOOC hủy bỏ ngay việc chào thầu nói trên vì đó là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với thông lệ dầu khí quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Petrovietnam cũng đề nghị các nhà thầu quốc tế không tham gia đấu thầu các lô mà CNOOC chào thầu.
Petrovietnam cực lực phản đối và yêu cầu phía CNOOC Trung Quốc hủy bỏ ngay việc chào thầu nói trên.
Đông đảo đại diện các hãng thông tấn báo chí trong nước và quốc tế đến dự họp báo.
Chúng tôi xin đăng toàn văn thông báo của Petrovietnam dưới đây:
Thông cáo báo chí của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tại buổi Họp báo về việc Trung Quốc mở thầu quốc tế 09 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam (Ngày 27/6/2012)
Từ ngày 23/6/2012, mạng tiếng Trung và tiếng Anh của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã công bố mời thầu 09 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này là 160.129,38 km­2­­­­­. Qua kiểm tra tọa độ do phía Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã và đang tiến hành các hoạt động Dầu khí từ lâu nay.
Về việc này Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có ý kiến chính thức như sau:
-  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định: Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc đã thông báo Chào thầu quốc tế tại 09 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp.
- Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển và không phù hợp với thông lệ dầu khí quốc tế. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông.
- Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc huỷ bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái trên, nghiêm túc tuân thủ thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
- Đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu 09 lô dầu khí mà Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc gọi thầu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
- Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng luôn coi trọng hợp tác hữu nghị với Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc. Trên thực tế, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc đã ký và triển khai một số thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hoan nghênh Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc và các công ty dầu khí Trung Quốc tham gia hợp tác cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam như đối với các đối tác nước ngoài khác trên cơ sở tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và luật pháp của Việt Nam.
Như đã khẳng định, đây là khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Petrovietnam và các đối tác sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí phù hợp với các hợp đồng dầu khí đã ký và luật pháp của Việt Nam. Petrovietnam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam bảo đảm cho các hoạt động này triển khai thuận lợi.
Trả lời các câu hỏi của báo chí: ”Sau khi có thông báo về việc Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc chào thầu, Petrovietnam đã có giao thiệp gì với CNOOC về việc làm trên?”, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu khẳng định: “Việc làm này của CNOOC không chỉ vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam mà còn vi phạm thoả thuận giữa CNOOC và Petrovietnam. Chúng tôi sẽ sớm có văn bản phản đối chính thức gửi tới lãnh đạo CNOOC về việc này”.
Với câu hỏi “Hiện nay Petrovietnam đã có hợp tác với các đối tác nào ở khu vực mà CNOOC đang mời thầu?”, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho biết: “Hiện nay Petrovietnam đã có hợp tác với các công ty dầu khí sau đây: Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) tại Lô 128. Tập đoàn Gazprom (Nga) tại các Lô từ 129 đến 133. Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) tại các Lô từ 156 đến 158. Và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (Công ty con của Petrovietnam) tại các Lô 148, 149″.
Về việc “Các công ty nước ngoài hợp tác với Petrovietnam cần tuân thủ những điều kiện gì?” do báo chí đưa ra, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh: “Ngoài các điều kiện đã được quy định trong Luật Đầu tư nước ngoài của Chính phủ Việt Nam, các công ty nước ngoài phải đảm bảo về kinh nghiệm và nguồn lực cho các hoạt động dầu khí, đặc biệt là phải tuyệt đối tôn trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; phù hợp với Luật pháp Việt Nam và Công ước Liên Hợp Quốc năm 1982 về Luật Biển.
Tổng giám đốc Petrovietnam cũng khẳng định, đây là khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Petrovietnam và các đối tác sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí phù hợp với các hợp đồng dầu khí đã ký và luật pháp của Việt Nam. Petrovietnam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam bảo đảm cho các hoạt động này triển khai thuận lợi.
Trả lời phóng viên hãng tin Bloomberg về tiến độ triển khai của các công ty dầu khí nước ngoài ở khu vực 9 lô trên là như thế nào? Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nói: “Những nơi đang có hoạt động dầu khí thì Petrovietnam và các đối tác đang triển khai bình thường: khoan, thăm dò, thu nổ địa chấn 2D, 3D… Nhưng hiện tại các lô này chưa phát hiện dầu khí thương mại nên chưa có hoạt động khai thác. Petrovietnam sẽ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, phù hợp với các tiêu chí của các đối tác, hợp pháp trên mọi mặt”.
Trả lời phỏng vấn nhanh của Petrotimes, ông Kim Kwan Yoong – Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết:
“Ý kiến của cá nhân tôi không mang quan điểm của Hãng thông tấn Yonhap. Tuy nhiên, hành động trên của CNOOC là hết sức vô lý. Tôi không hiểu họ nghĩ gì mà ngang nhiên mời thầu không chỉ 1, mà tới 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền tài phán của Việt Nam!? Như lời ông CEO của Petrovietnam thì một phần trong 9 lô trên đang được các bạn cùng đối tác tiến hành tìm kiếm thăm dò nhiều năm nay.
Cá nhân tôi cho rằng, Petrovietnam mở một cuộc họp báo quy mô ngày hôm nay (27/6) là hết sức kịp thời, cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt vào thời điểm hiện tại. Khi nhận được thông tin cách đây vài ngày, không chỉ tôi mà các đồng nghiệp hết sức ngỡ ngàng.
Về phần trả lời của Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu, cá nhân tôi cho rằng đã đúng, trúng và đầy đủ. Có lẽ CEO của bất cứ Tập đoàn kinh tế lớn nào cũng sẽ làm như vậy khi quyền lợi bị ảnh hưởng. Theo như tôi được biết, Petrovietnam đang nhận được sự quan tâm lớn các Tập đoàn dầu khí lớn trong khu vực cũng như trên thế giới”.
Nhóm PV
Chia sẻ:    

Tin tức khác