Tin tức - Sự kiện

Tin PETROSETCO

Doanh nhân Phan Quang Tuấn Anh: Thay đổi để thành công! (Kỳ 1) (PetroTimes)

10/09/2014 03:15:53 PM
(PetroTimes) - Doanh nhân trẻ Phan Quang Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Hội tụ Thông Minh (Smartcom) là 1 trong 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu vừa được trao tặng giải thưởng Sao Đỏ và vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tuyên dương bởi những cống hiến đối với sự phát triển của nền kinh tế xã hội đất nước trong những năm vừa qua. Phóng viên Báo Năng Lượng Mới có buổi trò chuyện với anh Phan Quang Tuấn Anh về thành công trong kinh doanh của mình.
Bước chân không ngừng nghỉ
Trước khi bước chân vào giảng đường đại học, người doanh nhân này đã từng phục vụ trong quân ngũ. Khi còn rất trẻ, anh đã ý thức được rằng, không có sự trui rèn nào giúp con người kiên cường hơn, mạnh mẽ hơn môi trường quân đội. Tại đây, anh đã học tập được rất nhiều, từ việc tạo cho mình thói quen chấp hành kỷ luật, làm việc có phương pháp, thích ứng với mọi môi trường, đến cái cách anh tự đặt ra mục tiêu cho mình, nghiêm khắc tuyệt đối với bản thân… mà theo anh, tất cả những điều đó đã làm nên nền tảng của con người Phan Quang Tuấn Anh hiện tại: Quyết đoán, tự chủ và luôn học hỏi để làm mới bản thân mình.
Tốt nghiệp Đại học Kinh tế, Khoa Tài chính với tấm bằng loại ưu, như mọi tân cử nhân khác, anh nhanh chóng tìm cho mình một công việc phù hợp nhất. Ngân hàng là ngành đầu tiên anh chọn. Tuy nhiên, sau đó một năm, anh nhanh chóng nhận ra công việc này không phù hợp với mình. Từ đó, anh chuyển qua làm kinh doanh với một khởi đầu mới.
Doanh nhân Phan Quang Tuấn Anh trong đêm vinh danh 100 doanh nhân tiêu biểu Việt Nam 2014
Anh kể: “Đó là khoảng thời gian vô cùng quý giá đã giúp tôi mở mang nhiều trong kỹ năng ứng xử, giao tiếp xã hội”. Được tiếp xúc với nhiều người, từ khách hàng, đối tác cho đến những doanh nhân thành đạt, anh càng nhận ra mình cần phải học tập nhiều hơn nữa. Anh chia sẻ: “Một trong ba yếu tố tạo nên thành công của tôi ngày hôm nay, đó là biết tiếp thu, lắng nghe và học tập”. Anh cho rằng, mỗi người đều có một thế mạnh riêng của mình. Khi chúng ta có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc, hãy tìm kiếm, nhìn vào thế mạnh của họ mà học hỏi. Đó là lý do, cho đến tận bây giờ, khi đã trở thành một doanh nhân thành đạt, giám đốc của một công ty phân phối điện thoại lớn trên thị trường, anh vẫn luôn biết cách lắng nghe, học tập từ những người đối diện với mình, bất kể họ là đối tác, khách hàng, bạn bè, hay chỉ là một người lao động bình thường, một nhân viên cấp dưới.
Làm nhân viên kinh doanh được 2 năm, người thanh niên Phan Quang Tuấn Anh lại tiếp tục tìm kiếm cho mình một cơ hội mới. Đó là vào khoảng năm 2001, khi Tập đoàn Metro Cash & Carry bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam. Một khóa đào tạo quản trị doanh nghiệp được mở ra để Metro Cash & Carry tìm kiếm, bồi dưỡng thêm những lao động mới ở Việt Nam, những người sau này sẽ trở thành lực lượng quản lý cho chuỗi hệ thống siêu thị Metro trên cả nước. Không một chút do dự, anh ghi danh khóa học và chuyển qua làm quản trị kinh doanh.
Trong khoảng thời gian làm quản lý cho hệ thống Metro, anh bắt đầu tiếp xúc với một ngành nghề mới mà theo trực giác của mình, anh tin rằng đó là ngành sẽ vô cùng phát triển tại Việt Nam trong tương lai. Một lần nữa, anh lại mạo hiểm thay đổi công việc của mình với một thử thách mới, ngành Logistic (được hiểu là cung cấp hậu cần cho doanh nghiệp, quản lý dòng trung chuyển và lưu kho nguyên vật liệu - PV).
Doanh nhân Phan Quang Tuấn Anh nhận kỷ niệm chương từ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Phủ Chủ tịch
Bảy năm tiếp theo đó là khoảng thời gian anh bám trụ với ngành Logistic. Qua những khóa đào tạo trong nước cũng như nước ngoài, những thử thách đầy cam go trong môi trường mới, anh dần tích lũy thêm kiến thức và nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công việc của mình, trở thành một người có hiểu biết chuyên sâu về chuỗi cung ứng thị trường cũng như mảng hậu cần doanh nghiệp. Tuy nhiên, khát vọng vươn lên, chinh phục thử thách của người thanh niên không dừng lại ở đó.
Đến năm 2007, tại Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) bắt đầu nung nấu dự án phân phối điện thoại di động (ĐTDĐ) Nokia và theo đó, Xí nghiệp Viễn thông Dầu khí (sau này là Công ty CP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí - PSD) ra đời. Với năng lực, kỹ năng hiện có của mình trong ngành Logistic, Tuấn Anh đã được Ban Tổng giám đốc tín nhiệm giao cho vị trí Trưởng phòng Logistic của PSD. Tại đây, anh dường như đã tìm được môi trường đầy thuận lợi cho mình. Bằng kinh nghiệm, khả năng lập kế hoạch bài bản và có những bước đi vững chắc trong khâu quản lý hàng hóa, tối ưu hóa phương pháp vận tải, anh đã chứng minh được năng lực vốn có của mình. Tất cả những đóng góp, nỗ lực của anh đều được Ban Tổng giám đốc ghi nhận và không lâu sau đó, anh được cất nhắc lên vị trí Phó giám đốc của PSD.
Đam mê thách thức
Anh kể: “Thời điểm đó Nokia được xem như “ông lớn” trong thị trường ĐTDĐ Việt Nam. Tuy nhiên, đúng lúc ấy tôi chợt nhận ra có rất nhiều thương hiệu nhỏ khác cũng muốn thâm nhập vào thị trường. Nhưng các đối tác của họ không đủ mạnh và không đủ chuyên nghiệp để có thể phân phối cạnh tranh lại với các hãng lớn như Nokia lúc bấy giờ. Tất nhiên, PSD khi đó đã ký hợp đồng độc quyền với Nokia nên không thể phân phối sản phẩm khác. Vì vậy tôi đã đề xuất lên Ban Tổng giám đốc thành lập một công ty mới, nhằm tìm kiếm cơ hội phân phối nhiều thương hiệu khác”.
Khi chúng tôi đặt ra câu hỏi: “Thời điểm 2011-2013 là khoảng thời gian khá khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã không thể trụ được, các doanh nghiệp lớn ít nhiều cũng lao vào tình trạng khủng hoảng. Thế nhưng anh lại đề xuất thành lập nên một công ty mới. Như vậy có quá mạo hiểm không?”.
Anh trả lời: “Nếu nói về khó khăn, đến thời điểm này, đất nước chúng ta vẫn chưa thoát ra được bối cảnh khó khăn đó. Các doanh nghiệp nói chung và trong ngành phân phối nói riêng vẫn đang phải đối đầu với rất nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, tôi cho rằng, trong khó khăn luôn có những cơ hội rất tốt mà nếu ta nắm bắt được, cơ hội thành công cũng rất cao. Sự cạnh tranh lẫn nhau trên thương trường sẽ giúp thị trường sàng lọc một số doanh nghiệp yếu kém, không đủ tầm, để từ đó, chỉ có những doanh nghiệp thực sự lớn mạnh mới có thể trụ vững và tiếp tục phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng của mình và tổng công ty cũng đặt nhiều niềm tin vào chúng tôi. Vì thế, tôi càng có quyết tâm, càng có động lực để thực hiện tâm huyết của mình. Và thực tế cũng đã chứng minh, từ năm 2011-2013 là khoảng thời gian Smartcom phát triển rất mạnh mẽ”.
Đến đây, anh lại tiếp tục câu chuyện của mình.
Sau khi đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng, Ban Tổng giám đốc cuối cùng đã quyết định xét duyệt đề xuất của anh. Đến tháng 5-2011, Công ty CP Hội tụ Thông Minh (Smartcom) ra đời và anh trở thành Giám đốc của công ty.
Với sự bắt đầu khá khiêm tốn, nhãn hiệu đầu tiên Smartcom ký hợp đồng là Sony Ericsson. Thời điểm đó, Sony Ericsson đang trên bờ vực phá sản, sản phẩm hầu như không còn chỗ đứng trên thị trường. Điều đó cho thấy tình hình lúc đó vô cùng khó khăn, đặc biệt trong ngành phân phối lại càng khó khăn hơn gấp bội. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, đồng lòng của tập thể anh em cán bộ, công nhân viên công ty, Smartcom vẫn tiếp tục mở rộng quy mô, ký hợp đồng phân phối thêm với nhiều nhãn hàng khác. Đến nay, sau hơn 3 năm hoạt động, Smartcom đã trở thành đối tác của nhiều thương hiệu lớn như Sony, LG, Blackberry, HTC, Gionee, Philips, Pantech, Huawei…
Chia sẻ về triết lý kinh doanh của mình, anh Phan Quang Tuấn Anh tâm sự: “Công ty chúng tôi đề cao 3 giá trị cốt lõi trong kinh doanh, đó là Prestige (Uy tín) - điều tối quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải có; Profitable (Sinh lời) - được hiểu cả 3 bên công ty, đối tác, khách hàng phải cùng có lợi khi hợp tác và Productivity (Hiệu quả) - đề cao kết quả cuối cùng. Tất cả anh em Smartcom, từ lãnh đạo đến cán bộ, công nhân viên đều bắt buộc phải ghi nhớ nằm lòng 3 tiêu chí này. Đây cũng chính là kim chỉ nam trong triết lý kinh doanh của Smartcom”.
Theo anh, làm kinh doanh cũng giống như giải một bài toán vậy. “Anh có thể có nhiều cách giải, nhưng quan trọng nhất vẫn có đáp số đúng. Đối với tôi, anh làm bằng cách này hay cách khác, làm như thế nào… hoàn toàn không quan trọng, miễn là phải đạt kết quả tốt. Và kết quả tốt là gì? Đó là sinh ra lợi nhuận, không chỉ cho công ty, mà còn phải có lợi cho đối tác và cả khách hàng của mình. Từ đó uy tín của công ty cũng ngày càng được tăng. Như vậy, khách hàng, đối tác tự họ sẽ cảm thấy yêu thích, tin tưởng và mong muốn hợp tác với chúng tôi. Nếu nói đây là bí quyết thì bí quyết kinh doanh của chúng tôi chỉ đơn giản như vậy thôi” - anh cười.
Sự cạnh tranh trên thương trường từ trước đến nay luôn vô cùng khắc nghiệt. Đặc biệt trong lĩnh vực phân phối ĐTDĐ lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Bên cạnh việc biết tận dụng cơ hội, nắm bắt thời cơ, anh Phan Quang Tuấn Anh cũng không không ngại chia sẻ về “bí kíp” của mình - một mô hình kinh doanh cải tiến mà Smartcom đang áp dụng.
(Còn tiếp)
Nguyên Phương