Tin tức - Sự kiện

Báo chí viết về PETROSETCO

Công đoàn PETROSETCO đi đầu trong giữ vững thương hiệu

25/12/2013 03:00:31 PM
 Có trò chuyện với Chủ tịch Công đoàn Bùi Thị Minh Chiên mới hiểu hết ý nghĩa thương hiệu “Tận tâm – Tận tay” của PETROSETCO dành cho khách hàng, và đây cũng là phương châm hành động của tổ chức công đoàn PETROSETCO dành cho người lao động. 
PV: Có thể nói, PETROSETCO giờ đây là thương hiệu lớn trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi người lao động PETROSETCO có mặt hầu khắp các công trình biển của ngành dầu khí. Có lẽ đó cũng là sự vất vả của tổ chức CĐ khi đồng hành cùng người lao động?
CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên:
Người lao động Petrosetco khởi đầu với công việc chính của đơn vị là dịch vụ đời sống trên các công trình biển, từ những người thực hiện dịch vụ giản đơn nhất như tạp vụ, phụ bếp, anh chị em đầu bếp đến những dịch vụ cao cấp hơn như thương mại, quản lý tòa nhà, phân phối thiết bị công nghệ thông tin … thì đều có tổ chức công đoàn song hành bên cạnh mọi người. Chúng tôi hiểu nỗi vất vả của người lao động (NLĐ) làm dịch vụ trên các công trình biển vừa xa nhà, vừa thiếu nhiều thứ mà chỉ đất liền mới có... Nhưng có lẽ  nữ lao động đi làm trên giàn khoan thì còn có thêm sự lo lắng việc nhà. Vì phụ nữ là người giữ lửa, giữ hơi ấm cho gia đình, chồng con nên khi các chị bước ra sân bay đến các giàn khoan thì bên cạnh niềm vui phục vụ anh em trên giàn vẫn canh cánh nỗi lo không biết công việc nhà có ổn chưa… 
Tuy nhiên trên những giàn khoan vốn chỉ toàn nam giới thì có những bóng hồng sẽ mang lại nguồn năng lượng cực lớn. Các chị với vai trò người mẹ, người chị, người bạn, người em đã thổi một luồng gió mới giúp cuộc sống trên giàn mềm mại hơn, ấm áp, hạnh phúc hơn và giảm bớt áp lực hơn. 
PV: Vậy làm thế nào để các hoạt động của tổ chức Công đoàn được thực hiện đều khắp?
CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên:
Trong Tập đoàn, đối với những đơn vị có hoạt động SXKD tập trung NLĐ ở hai miền Bắc – Nam thì khi có hoạt động CĐ tập hợp rất dễ. Riêng PETROSETCO thì chưa bao giờ có thể tập trung đầy đủ NLĐ trong một hoạt động CĐ cụ thể. Hiện nay, số lượng NLĐ Petrosetco là 2580 người, trong đó có 1.300 người phục vụ trên 60 giàn khoan trên biển cho Vietsovpetro, PVD, JVPC, PTSC, Sea drill và phục vụ đội tàu dịch vụ 50 cái … Do đó, NLĐ phải đi làm việc theo ca biển nhưng mỗi nhà ăn trên giàn khoan đều bầu ra một tổ công đoàn để chăm lo cho đời sống anh chị em làm việc tại đó . 
Phải khẳng định là trong năm qua hoạt động CĐ PETROSETCO tiếp tục đạt nhiều thành tích rất ấn tượng. Dù rằng tổ chức CĐ của đơn vị có hầu hết cán bộ CĐ là kiêm nhiệm chứ không có người chuyên trách thế nhưng ai cũng nhiệt tình, có năng lực và trình độ và có tâm với nghề. Tổ chức công đoàn TCT được phân thành 8 ban, mỗi ban đều phân công nhiệm vụ cho từng người đứng đầu nằm trong Ủy viên Ban chấp hành để thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ công tác của ban mình. 
PV: Đến hôm nay, thương hiệu “Tận tâm – tận tay” của PETROSETCO rất thành công. Trong tương lai, trong bối cảnh thị trường dịch vụ dầu khí ở Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì PETROSETCO sẽ xây dựng những nhân tố nào để giữ vững thương hiệu của mình?
CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên:
Thực ra PETROSETCO luôn xác định dịch vụ và các mảng sản xuất kinh doanh của đơn vị có thành công hay không là do nhân tố con người quyết định. Chúng tôi nghĩ rằng, tạo môi trường và văn hóa doanh nghiệp chính là sự gắn kết giữa các cá nhân, các đơn vị trong toàn công ty với nhau để thực hiện mục đích chung của đơn vị. Chúng tôi luôn tuyên truyền đến từng NLĐ phong trào thi đua là hãy làm tốt nhất việc mình đang làm cụ thể chứ không phải là những điều quá xa xôi. 
Nói về văn hóa “tận tâm – tận tay” tôi sẽ chỉ cho bạn thấy từ những điều nhỏ nhất. Khi bạn bước xuống xe tại tòa nhà PETROSETCO, có anh bảo vệ tòa nhà sẽ niềm nở ra mở cửa xe và hướng dẫn khách vào tòa nhà. Vào bên trong, bạn sẽ gặp cô lễ tân xinh xắn, phong cách chuyên nghiệp, tươi cười niềm nở hỏi han là anh chị muốn lên lầu nào, muốn gặp ai ?…Hay các chị em làm dịch vụ quản lý toà nhà đều nhắc nhở nhân viên khi lau nhà phải để cái bảng chống trơn, chống trợt để khách đi không gặp nguy hiểm. Tòa nhà luôn được trang trí theo phong cách hiện đại, đổi mới. Các nhân viên giao hàng điện thoại máy tính đều rất chuyên nghiệp tư vấn cho khách hàng chọn lựa được những sản phẩm phù hợp, giá cạnh tranh, thời hạn bảo hành tốt. Hay những chị nuôi, anh nuôi cấp hàng thực phẩm cho các bếp ăn luôn làm việc với cái tâm, như khi chọn thịt, cá thì cảm quan bằng mắt phải tươi ngon, phải lật qua lật lại xem bên trong thế nào, có gì bất thường không ? Những  người đầu bếp có tâm luôn coi mỗi món ăn mình nấu mang tính nghệ thuật ẩm thực, làm sao món ăn vừa ngon miệng, vừa ngon mắt và vừa hợp khẩu vị vùng miền, lại vừa đáp ứng đủ hàm lượng dinh dưỡng cho mỗi đối tượng khách hàng. …. .Chính những điều đó đã thể hiện văn hóa doanh nghiệp với slogan “Tận tay – Tận tâm” của PETROSETCO. 
PV: Chị có thể cho biết vai trò của tổ chức CĐ trong việc thổi văn hóa PETROSETCO vào từng người lao động như thế nào?
CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên:
Bên cạnh nhiều hoạt động khác thì hằng năm, chúng tôi đều tổ chức Hội thao, các đợt tập huấn, về nguồn, teambuilding, tham quan nghỉ mát, đến thăm từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc bay ra giàn khoan để có dịp gần gũi với NLĐ phải ăn tết xa nhà. Tặng mỗi người một phần quà tuy nhỏ nhưng động viên tinh thần anh chị em rất lớn. Anh chị em lao động trên giàn khoan ôm chầm chúng tôi như có thể trút bỏ tâm tư tình cảm nguyện vọng và cả nỗi nhớ nhung đất liền. Qua đó, chúng tôi sẽ hiểu hơn NLĐ. 
Nếu trước đây, nói đến PETROSETCO thì người lao động còn mặc cảm nhưng có thể nói PETROSETCO đang dần dần xây dựng vị thế ngày càng cao trong Tập đoàn. Riêng trong lĩnh vực hoạt động phong trào, có thể nói PETROSETCO đang dẫn đầu ở nhiều lĩnh vực từ văn hóa – văn nghệ đến thể dục – thể thao. Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” mấy kỳ liền 2011 – 2012 đều đạt giải đặc biệt; năm nay được công đoàn DKVN chỉ định tham gia Hội diễn cấp Tổng Liên đoàn cũng đạt giải nhất. Thi “Duyên dáng Dầu khí” 2010, 2011 thì PETROSETCO đều đạt giải cao nhất cả cá nhân và đồng đội. Năm nay đội bóng đá của PETROSETCO vô địch cả phía Bắc và phía Nam, sau đó là nhận Cúp vô địch Bộ công thương nữa. Hội thi phụ nữ Dầu khí với văn hóa ẩm thực do CĐDKVN tổ chức  PETROSETCO cũng vinh dự đạt giải đặc biệt, Hội thi tay nghề ngành điện lạnh có 5 bạn tham gia Petrosetco cũng đạt 3 huy chương vàng 01 huy chương bạc, 01 huy chương đồng ... Mỗi khi người lao động PETROSETCO đạt thành tích thì luôn nhận được những phần thưởng xứng đáng. Giờ đây khi nhắc đến văn nghệ và bóng đá là mọi người sẽ nhớ đến PETROSETCO. Đó cũng chính là thương hiệu, là chất xúc tác giúp cho NLĐ PETROSETCO có niềm tự hào chung, có niềm tin hơn vào chính mình và công việc mình đang làm.
PV: Từ thương hiệu PETROSETCO với dịch vụ đời sống đến PETROSETCO làm dịch vụ trong ngành công nghệ thông tin cao cấp thành công. Đây là sự thành công chung của TCT. Bước chuyển nào làm thay đổi PETROSETCO?
Chủ tịch CĐ Bùi Thị Minh Chiên:
Nhờ nhiều nhân tố mới đặc biệt là người đứng đầu tạo dựng một lực lượng nhân sự mới trẻ, năng động, chuyên nghiệp, dám nghĩ, dám làm cùng với văn hóa điều hành quyết liệt đã giúp cho Petrosetco từng bước định hướng kinh doanh chính là thương mại, phân phối, dịch vụ dầu khí và quản lý khai thác bất động sản... Hiện nay, riêng mảng thương mại và phân phối chiếm đến 80% doanh thu của TCT, trong đó có 55% lợi nhuận. 
PV: Tổ chức công đoàn có vai trò như thế nào đối với thương hiệu, sứ mệnh cũng như sự phát triển của đội ngũ nhân lực TCT?
CTCĐ Bùi Thị Minh Chiên:
Bạn biết đấy….nếu nói đến khoan thì người ta sẽ nhớ đến PVD, bảo hiểm sẽ nhớ đến PVI, tài chính sẽ nhớ đến PVCombank… là do lĩnh vực kinh doanh chính tạo nên thương hiệu nhưng PETROSETCO thì rất khó gói gọn trong một vài từ vì “tổng hợp” nhiều mảng kinh doanh trong đó. Từ mảng cao cấp đến mảng bình dân, từ lực lượng nhân sự cao cấp đến đội ngũ người lao động bình dân đều, đã và đang cống hiến hết mình cho PETROSETCO. Đó là nhờ sự gắn kết chặt chẽ NLĐ thành một đội ngũ cùng một tầm nhìn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp thể hiện từ người có vị trí cao nhất đến người có vị trí thấp nhất đều vì mục tiêu chung và cùng nhau kết nối để vững mạnh, hội tụ để thành công thì PETROSETCO mới có được những kết quả như ngày hôm nay.
Đối với NLĐ PETROSETCO, suốt 5 năm qua mức thu nhập đã tăng gấp 3 lần. Năm 2008 thu nhập bình quân 3,9 triệu đồng/người/tháng thì đến hết năm 2013 đã tăng lên 11,8 triệu đồng/ người/tháng. Hiện nay, chúng tôi đảm bảo 100% NLĐ có việc làm ổn định, mức thu nhập ổn định và đời sống tinh thần ngày càng nâng cao trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự, giảm lương, thu nhập thấp... Đó là sự thành công lớn mà Ban lãnh đạo TCT cũng như tổ chức Công đoàn nỗ lực hết mình vì NLĐ. Đây là những điều thiết thực nhất mà cũng là cách tốt nhất để NLĐ gắn bó lâu dài với PETROSETCO.
Thiên Thanh (thực hiện)