Tin tức - Sự kiện

Tin trong ngành

PVN luôn nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách (PetroTimes - 19/6/2012)

19/06/2012 12:00:00 AM
Những ngày gần đây, một số cơ quan báo chí lại đưa tin Tập đoàn Dầu khí Việt Nam "quên" nộp 19.000 tỉ đồng vào NSNN. Báo Năng lượng Mới xin cung cấp thêm thông tin để bạn đọc có cái nhìn đúng và toàn diện về vấn đề này.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong những năm qua luôn hoàn thành toàn diện và vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra và có mức tăng trưởng cao. Năm 2011, tổng doanh thu đạt 675,3 nghìn tỉ đồng, tăng 41,2% so với năm 2010. Nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) đạt 160,8 nghìn tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2010.
PVN luôn là đơn vị nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN và ở nhóm dẫn đầu khối các doanh nghiệp với tỉ trọng nộp từ 25-30% tổng thu ngân sách hàng năm. Đóng góp của PVN vào sự ổn định và tăng trưởng kinh tế nước nhà đã được khẳng định.
Tòa nhà Petrovietnam
Theo quy định tại Điều 18, Nghị định 142/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì tiền lãi dầu khí thu được từ Vietsovpetro và các hợp đồng chia sản phẩm được nộp 50% vào NSNN; 50% còn lại được nộp tập trung về Công ty mẹ – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Điều 19 của Nghị định cũng quy định số tiền 50% nộp về Tập đoàn nhằm mục đích để đầu tư vào các dự án trọng điểm về dầu khí. Từ đó đến nay, Tập đoàn đã thực hiện nộp NSNN và giữ lại theo đúng các quy định trên. Hằng năm, số liệu về nộp và để lại tiền lãi dầu khí đều đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận.
Nghị định số 142/2007/NĐ-CP cho phép để lại cho PVN tiền lãi dầu khí là 50% thực tế phát sinh (là quy định số tương đối). Thực tế, khi thực hiện kế hoạch NSNN hàng năm, dự toán NSNN về lãi dầu khí được xây dựng theo kế hoạch sản lượng khai thác, giá dầu kế hoạch và tỉ giá dự kiến (tính toán ở mức độ thận trọng); và cơ quan Nhà nước phê duyệt cho PVN dự toán chi NSNN từ lãi dầu khí để lại là số cụ thể (là số tuyệt đối và được tính theo giá dầu kế hoạch). Thực tế những năm qua, giá dầu thế giới và tỉ giá giữa Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ luôn biến động mạnh và là những nguyên nhân chính làm phát sinh khoản chênh lệch giữa số tiền lãi được để lại cho PVN sử dụng và dự toán NSNN giao cho PVN (như năm 2008, giá dầu kế hoạch là 64 USD/thùng, thực tế lên đến mức cao nhất là trên 140 USD/thùng và trung bình đạt 102 USD/thùng). Đối với vấn đề tồn tại và việc thu/sử dụng lãi dầu khí nước chủ nhà, PVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành đang nghiên cứu để đưa vào quy định tại sửa đổi Nghị định số 142/2007/NĐ-CP.
Trong những năm qua, PVN luôn cố gắng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD), lợi nhuận đạt được luôn có sự tăng trưởng, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Từ mức vốn điều lệ tại thời điểm thành lập Công ty mẹ – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (năm 2006) là 76.177,196 tỉ đồng, sau 05 năm hoạt động, vốn điều lệ của PVN đã tăng 2,33 lần (đạt 177.628 tỉ đồng).
Với phương châm hành động dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời, triển khai quyết liệt…, PVN xác định tầm nhìn chiến lược đến 2025 trở thành Tập đoàn kinh tế dầu khí hàng đầu trong khu vực – Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, bởi vậy mọi chiến lược, quyết sách và kế hoạch hành động của PVN đều hướng tới sự phát triển bền vững, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. PVN quyết tâm giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, là công cụ điều tiết vĩ mô của Nhà nước, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và đi đầu trong công tác an sinh xã hội.
Thành tựu của PVN đạt được đã khẳng định vai trò và vị trí quan trọng trong nền kinh tế, hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho, xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng đã được tôn vinh. Một tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước như PVN, được Chính phủ và nhân dân tin cậy, hoạt động sản xuất kinh doanh lành mạnh và hiệu quả…, không thể có chuyện thiếu trách nhiệm trong việc nộp NSNN. Những số liệu mà báo chí đưa ra là không đúng bản chất của sự việc.
Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, việc đánh giá khách quan, toàn diện và công bằng về một doanh nghiệp lớn như PVN là rất cần thiết. Mỗi ứng xử không phù hợp đều có thể góp phần gây phương hại không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với nền kinh tế nói chung. Đặc biệt, các mối quan hệ hợp tác thương mại quốc tế, phải mất nhiều năm gây dựng uy tín và thương hiệu, có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn.
Đáng tiếc là một số thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác về ngành Dầu khí, thiếu cảm thông chia sẻ, đầy mặc cảm và đôi khi đưa ra những quy chụp trách nhiệm mà thiếu kiểm tra thẩm định đã tác động không tốt đến dư luận xã hội, gây ra những hiểu lầm tai hại, bất lợi cho hoạt động SXKD của ngành và bất công đối với những người làm dầu khí.
Công việc và trách nhiệm của những người lao động trong một ngành công nghiệp đặc thù như Dầu khí là hết sức gian lao vất vả, đầy khó khăn, nguy hiểm. Nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, người lao động Dầu khí không quản nắng gió công trường, không ngại rừng sâu núi thẳm, biển đảo xa xôi với những điều kiện sống và làm việc vô cùng khắc nghiệt…, từng ngày lao động hết mình, lặng lẽ cống hiến. Hàng trăm, hàng ngàn tấm gương tiêu biểu đã được Nhà nước hàng năm ghi nhận và tôn vinh.
Việc tuyên truyền về ngành đã được Tập đoàn đặc biệt quan tâm, 5 năm trở lại đây, Tập đoàn đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và cơ quan chức năng tổ chức, tạo điều kiện cho nhiều văn nghệ sỹ, nhà văn, nhà báo đi thực tế tại nhiều công trình trọng điểm và dự án của ngành cả trong và ngoài nước. Nhờ đó đã có nhiều tác phẩm phản ánh được thực trạng cuộc sống và tình hình SXKD sôi động của ngành.
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, đến nay PVN đã hoàn thành đề án tái cấu trúc với mục tiêu hoạt động hiệu quả hơn, có sự phát triển xứng tầm quốc tế và khu vực với năng lực cạnh tranh cao. Hoàn thiện chuỗi giá trị của hoạt động dầu khí từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, lọc hóa dầu, chế biến khí đến kinh doanh phân phối các sản phẩm dầu khí và điện khí.
PVN đang tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa các đơn vị thành viên, đến nay đã có 30 đơn vị thành viên của PVN niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán, điều này chứng tỏ việc tăng cường sự minh bạch trong hoạt động tài chính của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn đã trở thành tâm điểm của tiến trình cải cách cơ chế tại PVN. Đây cũng chính là yếu tố để PVN khẳng định các hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả của mình.
Lãnh đạo PVN luôn có cùng quan điểm tôn trọng, cầu thị và sẵn sàng hợp tác cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí và mong muốn rằng khi thông tin rộng rãi ra ngoài xã hội, các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin cẩn trọng lưu tâm để giúp mọi người có cái nhìn đúng, chính xác, nhân văn trước mỗi vấn đề.
Hy vọng các nhà báo có cái nhìn toàn diện, khách quan và lựa chọn, cân nhắc mỗi khi viết bài, đưa tin về PVN; luận giải, đánh giá sự việc với cái tâm sáng và luôn trân trọng giữ gìn uy tín, danh dự nghề nghiệp của chính mình cũng như của cả giới báo chí.
Nguyễn Tiến Dũng
Chia sẻ:    

Tin tức khác