Tin tức - Sự kiện

Tin PETROSETCO

PET: Lợi nhuận sau thuế vượt 21% kế hoạch

15/08/2016 04:30:00 PM
Sau 6 tháng đầu năm 2016, Tổng công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO, mã PET) đã đạt được 4.785 tỷ đồng doanh thu và 102 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt lần lượt là 6,3% và 21% so với kế hoạch đã được thông qua.

Năm 2016 tiếp tục là một năm rất khó khăn đối với các đơn vị ngành Dầu khí nói chung và Petrosetco nói riêng do giá dầu giảm mạnh, thị trường điện thoại, máy tính ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, tập thể người lao động và lãnh đạo Petrosetco đã nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn, tìm hướng kinh doanh mới để đảm bảo hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức trong năm 2016 do Đại hội cổ đông giao.

1, Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của 04 mảng kinh doanh chính:

Hiện nay, Petrosetco đang thực hiện 4 mảng kinh doanh chính là  thương mại phân phối, cung ứng hậu cần, dịch vụ cung cấp suất ăn và quản lý bất động sản. Trong những năm trước đây, mảng kinh doanh phân phối luôn chiếm tỷ trọng trên 70% đối với cả doanh thu và lợi nhuận của Petrosetco. Tuy nhiên, trong năm 2016 và các năm tiếp theo Ban lãnh đạo Petrosetco sẽ chủ trương để gia tăng tỷ trọng về đóng góp lợi nhuận của những mảng dịch vụ trong ngành Dầu khí và những mảng kinh doanh khác có tỷ suất lợi nhuận cao. 06 tháng đầu năm 2016 mảng phân phối chiếm trên 80% tỷ trọng doanh thu của Tổng công ty nhưng lợi nhuận của mảng này đã giảm xuống 50%, các mảng kinh doanh còn lại tuy chỉ chiếm 17% doanh thu nhưng đem lại 50% lợi nhuận cho Tổng công ty do có tỷ suất lợi nhuận cao và rất ổn định. Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 11/2016, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn với quy mô đầu tư hơn 9 tỷ USD với sẽ được vận hành thử. Việc Petrosetco với tư cách là nhà cung cấp chiến lược về cho thuê căn hộ, cung ứng hậu cần, dịch vụ Catering tại dự án Nghi Sơn cho khoảng 2.000 cán bộ và kỹ sư làm việc sẽ đóng góp ổn định khoảng trên 10-20 tỷ đồng/năm vào lợi nhuận của Công ty. 

Lợi nhuận hợp nhất 6 tháng đầu năm 2016 giảm 16% so với cùng kỳ năm 2015 chủ yếu là do trong quý II/2015 Petrosetco ghi nhận khoản thu đến từ dự án Biển Đông đã thực hiện xong từ năm 2013.

2, Mảng kinh doanh phân phối: 

kết quả 6 tháng đầu năm tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2015 vì tình hình giá dầu biến động mạnh, hoạt động phân phối các sản phẩm hóa dầu (LPG, PP) gặp khó khăn và dẫn đến thua lỗ. Tuy nhiên, từ quý III/2015 việc thay đổi chiến lược kinh doanh trong hoạt động phân phối các sản phẩm này đã khiến cho tình trạng thua lỗ không còn, 06 tháng năm 2016 hoạt động kinh doanh này đã đem lại gần 10 tỷ đồng lợi nhuận cho Petrosetco. Hiện tại công ty còn đẩy mạnh hoạt động chiết xuất gas bán lẻ nhằm hoàn thiện mô hình chuỗi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.Phân phối điện thoại di động chiếm 60% doanh thu của mảng phân phối. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây với sự lớn mạnh vượt bậc của các hệ thống chuỗi trên cả nước, không chỉ Petrosetco mà tất cả các công ty phân phối đều bị ảnh hưởng không ít. Theo số liệu thống kê của Gfk, thị trường di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016 vẫn do Samsung và Oppo thống lĩnh. Hãng điện thoại Hàn Quốc hiện chiếm 34,7% tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Petrosetco vẫn đi cùng với tốc độ tăng trưởng chung của Samsung tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng điện thoại khác do Petrosetco phân phối không đạt được tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng. Một phần vì sự lớn mạnh của Oppo (tăng trưởng 9,2% từ 12,6% lên mức 21,8% thị phần) và Apple (tăng từ 6,2% lên 9,8% không tính đến thị trường xách tay) và tân binh trong nước Mobiistar (tăng từ 3,1% lên 5,8%). Một phần là sự tấn công ồ ạt của các thương hiệu ít được biết đến khác (chiếm 9-10%).

3, Mảng cung ứng hậu cần,  dịch vụ cung cấp suất ăn và quản lý tòa nhà:

Tình hình giá dầu dao động liên tục nhưng vẫn ở mức thấp khiến cho phần lớn các công ty dầu khí trong và ngoài nước có dự án tại Việt Nam đều dừng hoặc hoãn tiến độ thực hiện. Việc này ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh cung cấp thiết bị và suất ăn (catering) trong ngành của Petrosetco.

Xác định tình hình giá dầu sẽ không thể khôi phục nhanh chóng, các đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực này dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo đã chủ động tìm kiếm các cơ hội ngoài ngành. Từ năm 2015 Petrosetco đã chủ động mở rộng hoạt động cung cấp vật tư thiết bị cho ngành điện lực và bước đầu đã đạt được những thành công, được khách hàng đánh giá cao. Năm 2016 Petrosetco sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động cung cấp thiết bị cho ngành điện, bù đắp cho sự giảm sút của ngành Dầu khí. Đơn vị cung cấp vật tư thiết bị đã thành công trong việc ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị cho các dự án trong ngành điện.

Mảng dịch vụ cung cấp suất ăn của Petrosetco cũng có những bước phát triển lớn, từ năm 2015 khi giá dầu giảm Petrosetco đã chủ động mở rộng dịch vụ cung cấp suất ăn cho các khu công nghiệp, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ này trên các giàn khoan. Hiện nay, Petrosetco đang thực hiện việc cung cấp gần 10.000 suất ăn/ngày cho các khách hàng tại các khu công nghiệp trong cả nước như: Formosa Hà Tĩnh, dự án Núi Pháo, nhà máy Samsung Thái Nguyên, tòa nhà văn phòng Vinamilk, Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất,... tiềm năng của mảng kinh doanh này còn rất lớn và hiệu quả kinh doanh đem lại cũng cao hơn các mảng kinh doanh khác nên Petrosetco sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển mạnh mảng kinh doanh này.

4, Kế hoạch kinh doanh 06 tháng cuối năm:

Bắt đầu từ tháng 8/2016 Petrosetco đã hoàn thành bàn giao khu Dịch vụ Nhà ở tại Nghi Sơn cho Nhà máy lọc Dầu Nghi Sơn, hoạt động kinh doanh này sẽ đóng góp doanh thu và lợi nhuận ổn định cho Tổng Công ty từ tháng 8 năm nay. Mảng kinh doanh phân phối: 06 tháng cuối năm thường là giai đoạn tăng trưởng sôi động đối với thị trường phân phối điện thoại và máy tính nên Petrosetco kỳ vọng sẽ tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận của mảng kinh doanh này trong những tháng cuối năm. Mảng hậu cần, cung cấp suất ăn và quản lý tòa nhà, bên cạnh những khách hàng lớn hiện tại như Samsung, Vinamilk, Ngân hàng Nhà nước…, Ban lãnh đạo Petrosetco chủ trương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa sang các khách hàng ngoài lĩnh vực dầu khí như Ngân hàng, Công ty FDI, các công ty sản suất có quy mô lớn, tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ ở các thị trường quốc tế lân cận như Malaysia, Phillipines…từ đó giúp cho Petrosetco tạo được nguồn doanh thu ổn định và bền vững cho các năm tiếp theo. Đồng thời Petrosetco cũng đang nghiên cứu để có thể mở rộng hoạt động kinh doanh ra những lĩnh vực mới nhằm đa dạng hoạt động kinh doanh và gia tăng giá trị cho các cổ đông. Năm 2016 vẫn tiếp tục là một năm khó khăn nhưng Ban lãnh đạo Petrosetco hoàn toàn tin tưởng và khẳng định với sự vươn lên vượt qua thách thức của toàn ngành dầu khí cùng với nỗ lực của bản thân Công ty trong việc mở rộng kinh doanh sang các thị trường mới và khách hàng mới, Petrosetco  sẽ hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh đã được cổ đông giao, đặc biệt Petrosetco cam kết sẽ hoàn thành đúng tỷ lệ chi cổ tức tối thiểu là 15% tiền mặt cho các cổ đông trong năm 2016 này, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Công ty trong các năm tiếp theo.

Chia sẻ:    

Tin tức khác