Tin tức - Sự kiện

Tin trong ngành

Hội nghị BCH mở rộng, kỳ họp thứ X, khóa 1 - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước

25/10/2012 12:00:00 AM
Sáng ngày 23/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng kỳ họp thứ X, khóa 1 nhằm đánh giá lại tình hình công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý IV; báo cáo kết quả kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban lãnh đạo Tập đoàn theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho một số đồng chí.
Tới dự Hội nghị có đồng chí Bùi Văn Thạch - Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và một số cán bộ, chuyên viên của Đảng ủy Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Công Thương...
Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, có đồng chí Phùng Đình Thực - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Khối DNTƯ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc Tập đoàn; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban chấp hành; Ban Tổng giám đốc; Bí thư Đảng ủy và lãnh đạo các đơn vị thành viên.
Hội nghị đã công bố quyết định trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Tập đoàn, thành viên HĐTV; đồng chí Nguyễn Sinh Khang, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn, Phó Tổng Giám đốc; đồng chí Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 4 đồng chí
Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã báo cáo kết quả công tác trong 9 tháng qua và một số nhiệm vụ trọng tâm của quý IV năm 2012.
Theo đó, ngay từ đầu năm Tập đoàn đã ban hành Chương trình hành động số 809/Ctr-DKVN ngày 04/02/2012 thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 (Nghị quyết 01); ban hành chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2012; tổ chức Hội nghị giao ước đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ; giao kế hoạch 2012 và chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị để đảm bảo sản xuất, tiến độ đầu tư các dự án và chuẩn bị để cung ứng đủ và kịp thời các sản phẩm chủ yếu cho thị trường.
Đồng thời, Lãnh đạo Tập đoàn thường xuyên làm việc trực tiếp với các đơn vị để có kết luận chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đầu tư của từng đơn vị. Kết quả đạt được của Tập đoàn trong 9 tháng đầu năm như sau:
Trong 9 tháng đầu năm Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, nổi bật là:
Hoàn thành kế hoạch đề ra và có mức tăng cao so với cùng kỳ năm 2011, nổi bật là: khai thác dầu thô bằng 107% kế hoạch, tăng 13,1% so với cùng kỳ; khai thác khí bằng 105,4% kế hoạch, tăng 6% so với cùng kỳ; sản xuất đạm bằng 104,6% kế hoạch, tăng 73,6%; sản xuất điện bằng 107,0% kế hoạch, tăng 7,7% so với cùng kỳ.
Các chỉ tiêu về tài chính (doanh thu, nộp Ngân sách Nhà nước, thu ngoại tệ) đạt cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2011, nguyên nhân là do: Tập đoàn thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản lượng sản xuất (ngoại trừ chỉ tiêu xăng dầu); giá dầu thô trung bình 9 tháng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2011 (119,5USD thùng/116USD/thùng) và doanh thu từ hoạt động của các đơn vị dịch vụ dầu khí tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2011.
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy Đảng ủy Khối DNTƯ phát biểu tại Hội nghị
Về công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp: Thực hiện Thông báo kết luận số 309/TB-VPCP ngày 28/08/2012 của Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn đã hoàn chỉnh đề án Tái cấu trúc Tập đoàn giai đoạn 2012-2015 trình Bộ Công Thương thẩm định, đồng thời đang hướng dẫn các đơn vị thành viên hoàn chỉnh đề án tái cấu trúc giai đoạn 2012-2015 trình Tập đoàn xem xét phê duyệt.
Hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo được triển khai tích cực công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc. Công tác an sinh xã hội tiếp tục được tích cực triển khai thực hiện theo cam kết tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội 9 tháng đạt 426 tỉ đồng, so với kế hoạch cả năm (600 tỉ đồng).
Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai nghiêm túc trong toàn Tập đoàn; tất cả các đơn vị thành viên đã triển khai Chương trình hành động thực hiện tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, ước thực hiện 9 tháng đầu năm toàn Tập đoàn đã tiết giảm khoảng 2.280 tỉ đồng so với cam kết cả năm là 3.715 tỉ đồng.
Về các nhiệm vụ cho quý IV năm 2012, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh: Tiếp tục tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra thực hiện các giải pháp trong Chương trình hành động của Tập đoàn; thực hiện Kết luận số 10 Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành trung ương khóa XI và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ để Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt đề án tái cấu trúc tổng thể Tập đoàn giai đoạn 2012-2015. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên hoàn chỉnh đề án tái cấu trúc giai đoạn 2012-2015 trình Tập đoàn xem xét phê duyệt. Đôn đốc các đơn vị tiếp tục thực hiện đẩy mạnh tiết kiệm, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm; tổ chức thực hiện công tác an sinh xã hội theo đúng cam kết từ đầu năm…
Một vấn đề quan trọng nữa trong Hội nghị là Báo cáo Kết quả kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban lãnh đạo Tập đoàn theo Nghị quyết TW4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn đã đọc báo cáo.
Qua hơn 4 tháng triển khai chuẩn bị, với nhận thức đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt trong toàn đảng bộ Tập đoàn, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn luôn nghiêm túc tuân thủ và thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn và quy định của Bộ Chính trị, các Ban Đảng Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và Đảng ủy Khối DNTƯ. Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 663-KH/ĐU ngày 08/06/2012 thực hiện nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành TW Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chỉ đạo các chi/đảng bộ cơ sở trực thuộc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết.
Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực chủ trì Hội nghị
Qua quá trình kiểm điểm, tập thể Ban Thường vụ, tập thể HĐTV và tập thể Ban Giám đốc Tập đoàn đã thấy có những ưu điểm nổi bật, đó là sự đoàn kết, thống nhất, vững vàng về chính trị; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thẳng thắn trong phê bình và tự phê bình. Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã có những giải pháp tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên. Hầu hết cán bộ đảng viên của Tập đoàn không có biểu hiện về suy thoái về tư tưởng chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng. Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn thường xuyên xem xét, giải quyết dứt điểm những sai sót, khuyết điểm, những vấn đề mà dư luận quan tâm.
Trong việc kiểm điểm cá nhân, các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, thành viên HĐTV, đồng chí Tổng giám đốc và các đồng chí Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, từng cá nhân các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn đã tự giác, trung thực, thẳng thắn đánh giá bản thân, kiểm điểm trách nhiệm đối với công việc thuộc thẩm quyền, chức trách được giao; về nhận thức, tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, quan hệ với quần chúng… Từng đồng chí đều có sự chuẩn bị nghiêm túc bản kiểm điểm cá nhân một cách sâu sắc theo đúng các nội dung yêu cầu của Nghị quyết TƯ4.
Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và đồng chí Tổng giám đốc là người đứng đầu các tập thể Cấp ủy, HĐTV, Ban điều hành đã thực hiện đầy đủ chức trách, luôn thực hiện việc nêu gương với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình.
Qua kiểm điểm khẳng định: cá nhân từng đồng chí lãnh đạo Tập đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, các nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước; không suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; không vi phạm Quy định 19 điều đảng viên không được làm; có thái độ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng; đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, công tâm, tận tụy phấn đấu vì sự phát triển chung của Tập đoàn.
Mỗi đồng chí đã chân thành, thẳng thắn, kiểm điểm, phân tích, giải trình và tiếp thu các ý kiến góp ý, nhận rõ các hạn chế, tồn tại, khuyết điểm của cá nhân, trách nhiệm của cá nhân đối với các khuyết điểm của tập thể, từ đó có giải pháp sửa chữa, khắc phục. Đến nay, mặc dù mỗi đồng chí đều có những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm nhưng không có vấn đề cần phải gợi ý, tiếp tục làm rõ, hay cần điều tra, xác minh thêm.
Hội nghị cũng đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số đơn vị thành viên đóng góp ý kiến cho báo cáo kết quả công tác và kết quả kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban lãnh đạo Tập đoàn.
Thay mặt Đảng ủy Khối DNTƯ, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy đã phát biểu và đánh giá rất cao những kết quả công tác mà Tập đoàn đã đạt được trong 9 tháng qua - đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, nền kinh tế Việt Nam đang rất khó khăn về nhiều mặt. Đồng chí khẳng định tình hình tài chính của Tập đoàn cơ bản là rất tốt đẹp, còn những khó khăn đang gặp phải thì phải tháo gỡ từ từ. Nhưng với kết quả này, thì năm nay sẽ là một năm thành công lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Tập đoàn vẫn khẳng định vai trò là đầu tàu kinh tế và với con số tăng trưởng trong việc nộp ngân sách 16% thì quả thực đây là con số vô cùng có ý nghĩa. Về việc kiểm điểm cán bộ đảng viên theo Nghị quyết TW 4, qua báo cáo nhanh của Tập đoàn và báo cáo của tổ công tác đồng chí đánh giá Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã nghiêm túc thực hiện theo đúng hướng dẫn, việc kiểm điểm tập thể, cá nhân đã rất thẳng thắn, đoàn kết, có ý thức trách nhiệm cao. Các cá nhân phê bình và tự phê bình đều có tính cầu thị, chân thành. Việc kiểm điểm bước đầu đã đạt yêu cầu đề ra.
Kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Đình Thực - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV đã biểu dương những nỗ lực to lớn của các đơn vị thành viên trong việc thực hiện các kế hoạch sản xuất - kinh doanh 9 tháng đầu năm, đồng thời đề nghị các đơn vị phải khẩn trương làm tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra cho 4 tháng cuối năm tại Hội nghị này. Tới đây, các tổ chức Đảng cơ sở sẽ tiến hành kiểm điểm cán bộ đảng viên theo Nghị quyết TW 4 cần phải làm nghiêm túc đúng hướng dẫn. Đặc biệt là phải trên tinh thần đoàn kết, xây dựng đơn vị, kiên quyết tránh việc làm chiếu lệ, qua loa, đại khái…
N.P
Chia sẻ:    

Tin tức khác